Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2021

Đón cú sock giá xăng, nhất loạt nghĩ rằng tương lai hàng hóa đồng loạt tăng giá

Một cú tăng giá sốc đưa giá xăng dầu lên mức cao nhất 7 năm qua. Ngay lập tức giá hàng hoá, dịch vụ đua theo khiến bà nội trợ Việt chịu cảnh “tăng giá kép”.
Giá xăng tiến lên đỉnh lịch sử, cách nhanh nhất giảm mối nguy cơGiá xăng dầu tăng vọt, lộ diện đại gia lỗ nặng thành lãi lớnGiá xăng nguy cơ tăng thêm gần 2.000 đồng/lít: Một cú 'sốc' 
Tăng giá kép

Sớm nay, vẫn thói quen đi chợ mua rau củ, thịt cá... để cả nhà ăn trong cả tuần, đến lúc tính tiền, chị Hoàng Thị Thu ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) giật mình, bởi vẫn số lượng rau như tuần trước chọn mua mà nay hết gần 200.000 đồng, tức tăng hơn 50.000 đồng.

Rút kinh nghiệm, đến hàng thịt lợn chị hỏi giá cụ thể trước khi mua thì thấy loại nào cũng tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg. Ví như, thịt ba chỉ tuần trước giá tại chợ chỉ 130.000 đồng, nay đã tăng lên 145.000 đồng/kg, sườn lợn giá cũng tăng lên 150.000 đồng/kg.

“Hỏi người bán thì tôi nhận được câu trả lời do giá xăng đẩy mạnh, cộng với mức giá lợn hơi và giá rau tại ruộng tăng nên giá ở chợ cũng phải điều chỉnh tăng theo. Tức, những bà nội trợ như tôi đang chịu cảnh tăng giá kép”, chị Thu thở than.

Chị tâm sự, mấy tháng vừa qua bệnh dịch lây lan bùng phát, chồng chị gần như không có thu nhập vì phải nghỉ việc tạm thời. Mọi gánh nặng giá thành cho GĐ 5 người trông chờ cả vào khoản tiền lương của chị. Tổng thu giảm, tổng chi lại tăng nhanh, chị đành “thắt lưng buộc bụng” cầm cự. Như sáng hôm nay, vì giá thịt đắt đỏ, chị đành cắt bớt khẩu phần món này, chuyển sang ăn trứng, thịt gà công nghiệp.

 

 

 

Giá lợn hơi kèm giá xăng dầu tăng sốc đẩy giá thịt lợn ngoài chợ đẩy mạnh (ảnh: BH)

 


Chị Đinh Thị Thuý Hà ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng chia sẻ, từ sáng đến giờ, chị đặt một đơn hàng mua trái cây, chủ hàng báo phí ship tăng từ 20.000 lên 25.000 đồng/đơn. Đặt 1,5kg đậu phụ làng Kênh, chủ hàng cũng thông tin đậu phụ tăng thêm 5.000 đồng/kg rồi tính thêm tiền ship 10.000 đồng, trong khi trước kia vẫn được miễn phí ship.

“Nếu tính lẻ mỗi đơn hàng chỉ tăng 5.000-10.000 đồng so với trước sẽ không đáng kể gì. Nhưng hàng hoá, dịch vụ đang chạy đua tăng theo giá xăng thì cộng dồn lại tiền giá thành mỗi tháng sẽ bị đội lên không hề ít”. Chị Hà nói và nhẩm tính, với khoảng giá cả của gia đình chị, một cú tăng giá xăng vừa rồi chị sẽ phải bỏ thêm ra khoảng 1,5 triệu VND.

đây chính là vấn đề khá đau đầu với chị Hà cũng như nhiều hạnh phúc gia đình khác. Bởi, bệnh dịch lây lan khiến thu nhập của rất nhiều GĐ giảm mạnh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân - chủ một cửa hàng đặc sản ở 2 Bà Trưng (Hà Nội) - từ sáng đến giờ cũng phải nhắn tin cho hàng nghìn khách hàng thông báo điều chỉnh giá hàng hoá và phí ship.

Theo chị Vân, những người bán hàng như chị cũng sợ phải điều chỉnh giá tăng nên vì khi giá tăng cao dân sẽ tinh giảm ăn, hàng ế ẩm. Song, sau cú điều chỉnh giá xăng dầu tăng mạnh chiều qua, các nhà xe ồ ạt tăng giá cước vận chuyển, chị cũng buộc phải điều chỉnh giá bán để cân bằng.

“Trước chuyển một thùng hàng trọng lượng 40-50kg từ Điện Biên về Hà Nội chỉ hết 80.000 đồng, nay nhà xe tăng giá cước lên 120.000-130.000 đồng. Đó là chưa kể giá hàng hoá các mối bỏ sỉ cũng điều chỉnh tăng lên 3.000-5.000 đồng/kg tuỳ loại”, chị nói.

Tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) tiểu thương nhỏ lẻ thừa nhận, giá nhiều mặt hàng đã được điều chỉnh tăng. trong số đó đẩy mạnh nhất là mặt hàng thịt lợn và rau củ quả các loại.

Theo kinh doanh nhỏ lẻ tại chợ này, ngoài nguyên nhân tăng giá do xăng dầu, những ngày gần đây giá lợn hơi tại chuồng tăng dựng đứng, nguồn cung rau củ quả bị ảnh hưởng bởi mưa lớn dẫn đến giá tăng phi mã. Do đó, giá thịt lợn được điều chỉnh tăng lên thêm 10.000-15.000 đồng/kg tuỳ loại; các loại rau củ điều chỉnh tăng lên 5.000-10.000 đồng/kg, một số ít loại rau ăn lá giá gần như tăng gấp đôi.

Dân bán hàng online sáng nay cũng đồng loạt thông báo tăng phí ship thêm 5.000-10.000 đồng/đơn hàng tuỳ khoảng cách xa gần.

 

 

 

Các chuyên gia nhận định, giá xăng tăng sẽ đẩy giá hàng hoá tăng đồng loạt (ảnh: TL)

 


Áp lực lên lạm phát

Anh Nguyễn Văn Hoàng, nhân viên một công sở, sáng 27/10 rẽ vào cây xăng ở Trần Phú, Hà Đông đổ xăng mới tá hỏa biết giá xăng chiều qua tăng. Mọi lần anh đổ xăng chỉ hết 90.000 đồng là đầy bình, mà sáng nay đổ hết gần 100.000 đồng.

Theo anh Hoàng, gần đây, kinh tế mới đang dần hồi phục, người dân vốn đã khó khăn lại liên tục phải vật lộn với những cơn bão tăng giá. “Nào thì giá gas tăng chóng mặt lên 440.000 đồng/bình, giá thịt lợn hơi vừa giảm được 1-2 tuần thì 2-3 ngày nay cũng tăng từ 30.000-52.000 đồng/kg. Thời điểm này, đáng lẽ phải bình ổn Chi tiêu để người dân ổn định cuộc sống, vậy mà cái gì cũng tăng vậy?”, anh thắc mắc.

Hơn 2 tháng giãn cách xã hội, vợ chồng anh phải nghỉ làm không có thu nhập, phải chi tiêu hết sạch tiền tiết kiệm. Giờ Chi tiêu leo thang, vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Đỗ Thị Lan Anh (Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội) lo lắng, bắt đầu tháo chốt đi làm lại thì giá tăng tiếp tục. Mà đâu riêng gì tiền xăng tăng, chi phí sinh hoạt của GĐ từ khi sau dịch cũng bị tăng lên do thịt tăng, rau xanh tăng giá, gas tăng. Thật sự nhiều khi không biết tôi phải xoay sở thế nào. Trong khi sau dịch làm ăn đã kém hơn hẳn trước đây mà mọi thứ còn tăng giá như vậy.

Trao đổi với PV. VietNamNet, 1 số doanh nghiệp sản xuất và đáp ứng hàng tiêu dùng cho biết, giá xăng tăng tạo áp lực rất lớn lên giá hàng hoá. Trước mắt, doanh nghiệp vẫn cố gắng giữ giá, bởi giá nguyên liệu đầu vào họ đều đã ký kết hợp đồng trước đó. Tương tự, chi phí logistics cũng áp theo giá hợp đồng đã ký.

thời khắc qua, các doanh nghiệp đã dồn hết tài lực mới có thể cầm cự sản xuất khi thực hiện "3 tại chỗ". thế cho nên, nếu giá xăng vẫn tiếp tục đà tăng cường, về lâu dài chắc chắn sẽ phải điều chỉnh giá hàng hoá tăng lên theo.

Đại diện cộng đồng logistics Việt Nam cho biết, giá xăng dầu tăng thì doanh nghiệp vận tải sẽ phải tính chuyện tăng giá cước. Tuy nhiên, giá xăng thì tăng ngay, còn muốn tăng giá dịch vụ thì cần thương lượng, ký lại hợp đồng với đối tác doanh nghiệp. Nếu giá cước được điều chỉnh tăng lên thì giá hàng hoá cũng sẽ tăng theo tương ứng.

Trao đổi về tác động của giá xăng dầu tăng trên TTXVN, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, trong hoạt động sản xuất hàng hoá và dịch vụ, tuỳ theo quy trình sản xuất của mỗi ngành, có thể thấy đa số các ngành dù nhiều hay ít đều sử dụng xăng dầu. Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Điều này cho biết thêm, xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và ảnh hưởng mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất.

Đặc biệt, giá xăng dầu tăng có tác động ảnh hưởng rất mạnh đến những ngành sử dụng nhiều xăng dầu như: đánh bắt thuỷ sản, vận tải hàng hoá và hành khách đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không.

Ngoài ảnh hưởng trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước, ảnh hưởng tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo ông Lâm, khi giá xăng dầu tăng 10% làm GDP giảm khoảng 0,5%, nhưng lại làm CPI tăng 0,36 điểm phần trăm, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân. Bên cạnh đó, chi tiêu cho xăng dầu chiếm 1,5% trong tổng tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình.

Khi giá xăng dầu tăng cao, hộ GĐ sẽ cơ cấu lại và cắt giảm 1 phần Chi phí, Điều này làm giảm tổng cầu của nền kinh tế, ông nhận định.

Tâm An - Bích Nhị

___________________

>>> Nguồn: Đón cú 'sốc' giá xăng, vẫn tin rằng tương lai hàng hóa đồng loạt tăng giá



 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét