Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Bí mật vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử

Lần trước hết các lãnh đạo cấp cao của Alibaba san sẻ bí mật vận hành sàn giao thiệp điện tử (TMĐT) với 40 nhà bán sỉ xuất sắc nhất của Lazada 2016, trong đó có 5 nhà bán sỉ Việt Nam.

Xem thêm: Dịch vụ đặt hàng taobao của nhanshiphang.vn tại đây.

Cuộc "thảo luận TMĐT" xuyên quốc gia

hiện tại, Alibaba là một công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới. Hai website phổ thông nhất của hãng là Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi ngày.



Có thể nói, sự "cất cánh" của TMĐT châu Á nhờ sự góp mặt của Alibaba cũng phải khiến những đế chế TMĐT kỳ cựu như Amazon hay Ebay cũng phải dè chừng. Trong khi đó, tại Đông Nam Á, Lazada đang chiếm lĩnh thị trường TMĐT với hơn 55.000 đối tác bán hàng, tiếp cận 560 triệu khách hàng trong 6 nước chuẩn y một kênh bán sỉ độc nhất.

Nhận thấy cách vận hành của Alibaba có thể giúp cho các đối tác của mình mở mang việc kinh dinh trong mai sau, Lazada đã tạo điều kiện để 40 nhà bán hàng ở 7 thị trường khác nhau đến học tập "gã khổng lồ" ở Hàng Châu; riêng Việt Nam có 5 nhà bán lẻ được chọn là Bitis, Kangaroo, zShop, Việt Long Baby, Vĩnh Phát Mobile.

Có thể ví đây là cuộc "thảo luận TMĐT" xuyên nhà nước mà Lazada thủ xướng dành riêng cho các nhà bán buôn xuất sắc để họ tiếp cận với nền tảng TMĐT hàng đầu thế giới. Trong chuyến tham quan 3 ngày, các nhà bán hàng được dịp tiếp cận hội sở Alibaba cũng như được các lãnh đạo cấp cao san sớt về cách vận hành sàn giao dịch, chiến lược xây dựng thương hiệu TMĐT trong viễn tượng TMĐT Châu Á và thế giới càng ngày càng mở mang về quy mô.

Ông Jet Jing - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đã truyền nguồn cảm hứng cho các nhà bán hàng khi kể về chặng đường phát triển và xây dựng Alibaba ở Trung Quốc. Trong khi đó, các chuyên gia đại học Taobao - học viện đào tạo nhà bán hàng trên Taobao đã giúp các nhà bán hàng có được những kiến thức quý giá về cách vận hành sàn giao thiệp TMĐT.

Về cách quản trị khách hàng, Ông Tian Ye nhấn mạnh: "Có một nguyên tắc bạn cần nhớ, luôn giới thiệu sản phẩm mới với khách hàng hiện tại và giới thiệu sản phẩm ngày nay với khách hàng mới. Chiến lược và đối tượng phải đúng thì mới thành công".

Trong khi đó, chuyên gia Bai Yun giúp các nhà bán hàng biết cách chọn lựa sản phẩm và lên kế hoạch vận hành cho những chương trình khuyến mãi từ giai đoạn deal, tặng voucher đến các hoạt động vấn khách hàng chuẩn y kinh nghiệm tổ chức chương trình khuyến mãi lớn nhất Trung Quốc - Single’s Day.

san sẻ này giúp ích rất nhiều cho các nhà bán sỉ khi dự những chương trình khuyến mãi quy mô như Cách mạng mua sắm trực tuyến trên Lazada. ngoại giả, các nhà bán hàng cũng được gặp gỡ trực tiếp với Samir, Tmall 2 nhà bán hàng điển hình trong ngành hàng điện tử trên Taobao để hiểu thêm về cách vận hành, cũng như hoạt động marketing trên sàn giao tiếp TMĐT.

Thời cơ vàng của các nhà bán lẻ Việt

Các nhà bán buôn được Lazada chọn trong chuyến đi này không chỉ thành công với doanh số tăng trưởng ấn tượng trong 1 tháng diễn ra chiến dịch "cách mệnh Mua Sắm 2016" mà còn làm hài lòng khách hàng bởi việc xử lí đơn hàng chóng vánh, hiệu suất cao đồng thời giữ cho tỉ lệ đổi trả hàng và hủy đơn hàng cực thấp.



Có thể nói, không chỉ hỗ trợ tối đa cho các nhà bán sỉ khi dự sàn giao dịch Lazada.vn, Lazada còn tạo dịp quý báu để họ có dịp tiếp cận với đế chế TMĐT hàng đầu châu Á. Đây là điều mà chưa doanh nghiệp TMĐT nào tại Việt Nam làm được.

Chị Vưu Lệ Quyên - Phó giám đốc điều hành Công ty Biti’s, đại diện ngành hàng Thời trang của Lazada Việt Nam san sẻ: "Tôi thật sự bị thuyết phục bởi giá trị then chốt của Alibaba. Đối với tôi, mỗi doanh nghiệp đều nên có giá trị cốt lõi cố định và giá trị từ Alibaba rất đáng để học tập. Tôi cũng rất cám ơn Lazada vì thời cơ được gặp gỡ các chuyên gia TMĐT hàng đầu."

Anh Võ Thành Lâm - Chủ tịch và người sáng lập zShop cũng ý hợp tâm đầu: "Được gặp gỡ và nghe các chuyên gia của Alibaba san sẻ, tôi rất ưng và đổ vỡ được nhiều điều. Có những nguyên tắc căn bản về đặt mục tiêu kinh dinh mà có nhẽ đến giờ tôi mới nhận ra. Tôi nhận thấy rằng, hợp tác với Lazada, zShop chẳng những được tương trợ để tăng doanh thu mà còn có cơ hội ra ‘biển lớn’."

Theo san sẻ của ông Aimone Ripa di Meana, Giám đốc đảm đang "Sàn giao tiếp" của Lazada thì sau chuyến đi này, Lazada cũng có kế hoạch tổ chức nhiều chuyến tham quan học hỏi dành cho các nhà bán hàng để họ có thể mở rộng việc kinh doanh trong ngày mai.

Lệ Thanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét