Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Đừng để rừng bị phá xong mới có luật bảo đảm, phát triển

VOV.VN - Ngoài bảo vệ rừng, Luật pháp cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm cho đồng bào rất có thể sống được bằng nghề rừng.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). đa phần đại biểu chính phủ cho rằng, việc sửa đổi Luật đảm bảo và phát triển rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo vệ và cải tiến và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, một số nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của điều khoản liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư...

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ tiện lợi cho sắp xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương chính sách về đầu tư, giao rừng, khoán bảo đảm rừng, thu xếp, đổi mới và phát triển rừng nước nhà.


Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). 

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng bảo đảm và rừng kinh tế. Trong đó, rừng đảm bảo gồm rừng tự nhiên và thoải mái, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy tương xứng với phân loại của đa số nước trên nhân loại, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác quốc tế, thực hiện quản lý rừng bền lâu. vấn đề đó cũng giúp toàn bộ rừng tự nhiên hiện có của Nước Nhà sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chế độ, mô hình cân xứng để quản lý, đảm bảo, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo vệ và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng tính chất của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng người dân các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng đảm bảo nguồn nước, rừng biên giới…

hiểu rõ chính sách thì mới đảm bảo và phát triển được rừng 

Các ĐBQH đánh giá, để khuyến khích, hỗ trợ chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ GĐ, cá nhân, cộng đồng người dân trong việc cai trị, bảo đảm và trở nên tân tiến rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách đầu tư, giúp đỡ trồng rừng, giúp đỡ bảo vệ rừng, giao khoán việc đảm bảo và cải cách và phát triển rừng, chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng, đảm bảo và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ khi nào người dân thấy bảo vệ rừng đảm bảo cuộc sống của họ thì rừng sẽ được bảo đảm tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở lại.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa nâng cao nhiệm vụ của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định cụ thể hơn cơ chế của Nhà nước trong bảo vệ và cải tiến và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo điều tra và nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đảm bảo rừng, tái sinh rừng tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chính sách tính chất cho vùng, miền để bảo vệ tốt rừng, Quanh Vùng xung yếu, biên giới và khu vực cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về cơ chế Nhà nước về đảm bảo và trở nên tân tiến rừng mà quy định rải rác ở các nội dung khác biệt. Vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có chế độ đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Đống ý quan điểm này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong khoảng time qua có nhiều bất cập trong quản lý, cải cách và phát triển và đảm bảo rừng, đặc biệt cơ chế phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn hạn chế.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo đảm rừng rất kết quả, nhưng dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định sự việc này.

Do thế, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa một số ít nội dung cho tương xứng về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an toàn cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

>>> Nguồn: Đừng để rừng bị đốt xong mới có luật bảo vệ, trở nên tân tiến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét